จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556

ระเบียบวิธีการวิจัย ( Research Methodology )



http://www.kromchol.rid.go.th ได้รวบรวมไว้ว่า ระเบียบ วิธีวิจัย คือ ระเบียบแบบแผนที่แสดงให้เห็นถึงการที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ของการวิจัยใน ครั้งนี้หรือเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือได้ของคำตอบการวิจัยและ เป็นกระบวนการอย่างต่อเนื่องเชิงความคิด เช่น เดียวกับ กระบวนการวางแผน มีความสอดคล้องสัมพันธ์กันภายในกระบวนการ และสอดคล้องสัมพันธ์กับวัตถุประสงค์และสมมติฐานการวิจัยที่ได้กำหนดไว้

http://www.ictroom.triamudom.ac.th/LinkManager/.../การวิจัย.doc ได้รวบรวมไว้ว่า ระเบียบวิธีวิจัย (Research Methodology) เป็นแบบแผนของการวิจัย ที่เริ่มตั้งแต่ การเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลอย่างมีขั้นตอน
1.  ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลอง ( Experiment  Research  Methodology) เป็นการวิจัยที่ต้องทำในห้องทดลองหรือห้องปฏิบัติการ
2   ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย ( Descriptive  Research  Methodology) เป็นการวิจัยที่ต้องอาศัยข้อมูลที่มีอยู่แล้วโดยมีผู้สำรวจไว้แล้ว หรือผู้วิจัยทำการสำรวจเอง

http://pibul2.psru.ac.th/~webmaster/research/lesson3.htm ได้รวบรวมไว้ว่า ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ
1.ผู้วิจัยได้กำหนดพื้นที่ที่ใช้ในการวิจัยในเชิงคุณภาพแบบเจาะจงออกเป็น 2 ลักษณะ ได้แก่
     1.1   จังหวัดที่มีร้านค้าปลีกสมัยใหม่ดำเนินกิจการอยู่ในเขตภาคเหนือ ได้แก่  จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดเชียงใหม่
    1.2   จังหวัดที่ไม่มีร้านค้าปลีกสมัยใหม่ดำเนินกิจการอยู่ในเขตภาคเหนือ จำนวน 2 จังหวัด  ได้แก่  จังหวัดแพร่และจังหวัดกำแพงเพชร
2. แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยแหล่งข้อมูล 3 ลักษณะ ได้แก่ 
      2.1  แหล่งข้อมูลประเภทเอกสาร  ได้แก่  ตำราวิชาการ  หนังสือพิมพ์ รายสัปดาห์/รายวัน  นิตยสาร  ตลอดจนบทความต่าง  ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจค้าปลีกและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและนำมาประกอบการสร้างกรอบแนวคิด  ตลอดจนวิธีการศึกษา วิเคราะห์และอภิปรายผล
      2.2   แหล่งข้อมูลประเภทบุคคล  ได้แก่  ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการค้าปลีกทั้งที่เป็นธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิมและธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่  ในรูปแบบของการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับบุคคลที่อยู่ในจังหวัดที่ได้คัดเลือกให้เป็นจังหวัดตัวอย่างที่ศึกษา

สรุป
                  ระเบียบวิธีวิจัย เป็นการให้รายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนในการดำเนินการวิจัยว่าแต่ละขั้นตอนจำทำอย่างไร  โดยทั่วไปเป็นการให้รายละเอียดในเรื่องต่อไปนี้ คือ
       1  วิธีวิจัย จะเลือกใช้วิธีวิจัยแบบใด เช่น จะใช้การวิจัยเอกสาร การวิจัยแบบทดลอง การวิจัยเชิงสำรวจ การวิจัยเชิงคุณภาพ หรือจะใช้หลายๆ วิธีรวมกัน ซึ่งก็ต้องระบุให้ชัดเจนว่าจะใช้วิธีอะไรบ้าง
        2  แหล่งข้อมูล จะเก็บข้อมูลจากแหล่งใดบ้าง เช่น จะเก็บข้อมูลทุติยภูมิ จากทะเบียนราษฎร์ สมุดสถิติรายปี สำมะโนประชากรและเคหะ ฯลฯ หรือจะเป็นข้อมูลปฐมภูมิ จากการสำรวจ การสนทนากลุ่ม การสังเกต การสัมภาษณ์ระดับลึก ฯลฯ เป็นต้น
         3  ประชากรที่จะศึกษา ระบุให้ชัดเจนว่าใครคือประชากรที่ต้องการศึกษา และกำหนดคุณลักษณะของประชากรที่จะศึกษาให้ชัดเจน เช่น เพศ อายุ สถานภาพสมรส ศาสนา เขตที่อยู่อาศัย บางครั้งประชากรที่ต้องการศึกษาอาจไม่ใช่ปัจเจกบุคคลก็ได้ เช่น อาจเป็นครัวเรือน หมู่บ้าน อำเภอ จังหวัด ฯลฯ ก็ได้
     4  วิธีการสุ่มตัวอย่าง ควรอธิบายว่าจะใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบใด ขนาดตัวอย่างมีจำนวนเท่าใด จะเก็บข้อมูลจากที่ไหน และจะเข้าถึงกลุ่มตัวอย่างได้อย่างไร
      5  วิธีการเก็บข้อมูล ระบุว่าจะใช้วิธีการเก็บข้อมูลอย่างไร มีการใช้เครื่องมือและทดสอบเครื่องมืออย่างไร เช่น จะใช้วิธีการส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ การสัมภาษณ์แบบมีแบบสอบถาม การสังเกต หรือการสนทนากลุ่ม เป็นต้น
       6  การประมวลผลข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล ระบุการประมวลผลข้อมูลจะทำอย่างไร จะใช้เครื่องมืออะไรในการประมวลผลข้อมูล และในการวิเคราะห์ข้อมูลหรือการทดสอบสมมติฐานจะทำอย่างไร จะใช้สถิติอะไรบ้างในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้สามารถตอบคำถามของการวิจัยที่ต้องการได้

 อ้างอิง
              http://www.kromchol.rid.go.th สืบค้นเมื่อ  25 พฤศจิกายน 2555.
              http://www.ictroom.triamudom.ac.th/LinkManager/.../การวิจัย.doc สืบค้นเมื่อ  25 พฤศจิกายน 2555.
              http://pibul2.psru.ac.th/~webmaster/research/lesson3.htmสืบค้นเมื่อ  25 พฤศจิกายน 2555.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น